Rss Feed

Menu chính

:::Lịch vạn niên:::

:::Tìm kiếm tài liệu:::

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 574
  • Khách viếng thăm: 572
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 82029
  • Tháng hiện tại: 550293
  • Tổng lượt truy cập: 8857223

THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG HIỆU QUẢ CÔNG TÁC ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT

Đăng lúc: Thứ sáu - 19/05/2023 15:11 - Người đăng bài viết: Dương Văn Thắng
THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG HIỆU QUẢ CÔNG TÁC ÔN THI TỐT NGHIỆP  THPT
Kết quả thi TN THPT hàng năm là một trong những căn cứ để đánh giá chất lượng giáo dục của một nhà trường. Trong những năm qua, cán bộ quản lý, giáo viên trực tiếp giảng dạy của trường THPT  Mường Luân luôn quan tâm đề ra những giải pháp hữu hiệu nhất để nâng cao tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp và đỗ vào các trường ĐH, CĐ theo nguyện vọng của học sinh. Nhà trường xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất.



  Tiết ôn thi của cô Ngô Thị Ngân giáo viên Môn Địa Lí trường THPT Mường Luân
Trường THPT Mường Luân được thành lập từ năm 2004, tính đến nay đã bước sang tuổi 14. Trong 14 năm xây dựng và trưởng thành, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường không ngừng được nâng lên nhà trường, khẳng định được vị thế trong khối các trường THPT. Nhà trường đã được các cấp, ngành, các cơ quan chức năng ghi nhận,   năm  học 2021- 2022 nhà trường được công nhận tập thể lao động xuất sắc và đón nhận Bằng khen UBND tỉnh.
Tuy nhiên, trước những yêu cầu cấp bách về công cuộc đổi mới toàn diện của ngành giáo dục theo tinh thần Nghị quyết Trung ương số 29, trong đó chỉ rõ đổi mới về cách thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, phát triển năng lực của học sinh. Cùng với đó là những đổi mới trong công tác đánh giá, thi tốt nghiệp và thi tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Để làm tốt nhiệm vụ nâng cao tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp và thi đỗ vào các trường ĐH, CĐ, Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức các cuộc giao ban, hội thảo đánh giá, phân tích thực trạng, nguyên nhân nhằm tìm ra các giải pháp thích hợp.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cơ bản giữ ổn định như năm 2022; bám sát kiến thức,kỹ năng cơ bản của chương trình THPT,chủ yếu là lớp 12; Sách giáo khoa là tài liệu tham khảo chính. Từ thực trạng trên, nhà trường đã và đang tập trung đưa ra các biện pháp để nâng cao điểm bình quân các môn thi TN THPT;qua đó nâng cao chất lượng và tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp,đỗ vào các trường ĐH,CĐ qua một số giải pháp sau:
    1. Căn cứ kế hoạch giáo dục nhà trường số 256 KH – THPTML ngày 15 tháng 9 năm 2022 và tình hình thực tế trường THPT Mường Luân các bộ môn đã xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.
    2.Tổ chức phân tích, đánh giá lại kết quả thi các môn học năm 2022 đối với từng lớp, gắn với trách nhiệm của tổ trưởng, nhóm trưởng và giáo viên tham gia ôn thi; chỉ rõ nguyên nhân chính dẫn đến kết quả thi năm 2022 của bộ môn để có giải pháp phù hợp. Thống nhất về kế hoạch ôn thi,nội dung ôn thi. Tiếp tục biên soạn hệ thống câu hỏi ôn tập theo mực độ nhận thức khác nhau nhằm hoàn thiện hệ thống câu hỏi ôn tập,ôn thi.



Tiết ôn thi của cô Nguyễn Thị Quỳnh Hải giáo viên Toán trường THPT Mường Luân
   3. Căn cứ tình hình thực tế, tiếp tục cập nhật, bổ sung, điều chỉnh kế hoạch dạy học,ôn tập, ôn thi đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Tiếp tục nghiên cứu,phân tích kỹ những việc đã làm được và những điểm còn tồn tại, hạn chế trong các kỳ thi TN THPT năm 2022 để rút kinh nghiệm, thực hiện hiệu quả hơn kỳ thi TN THPT năm 2023 và các năm tiếp theo.
    4. Tiếp tục rà soát, phân chia nhóm để tổ chức ôn tập,ôn thi phù hợp đối tượng học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường. Thực hiện tốt phương trân: dạy học hiệu quả từng tiết học trên lớp; học đến đâu ôn tập, ôn thi đến đó; rèn cho học sinh khả năng tự học trên lớp và ở nhà theo định hướng và nhiệm vụ do giáo viên đặt ra.
      Giáo viên ôn thi cần có giải pháp dạy học, ôn tập, ôn thi phù hợp; đặc biệt quan tâm đến học sinh có học lực yếu, kém.
    Giáo viên sử dụng các phương tiện phục vụ dạy học ứng dụng CNTT; hệ thống kiến thức: thể hiện kiến thức một cách hệ thống bằng sơ đồ, bảng biểu hệ thống trên toàn chương trình lớp 12.
   Với đối tượng học sinh yếu: Đây là nhóm học sinh mà nhà trường phải đầu tư nhiều công sức và thời gian nhất bởi đa số học sinh của nhóm này nằm ở giới hạn có thể trượt tốt nghiệp.
   Với nhóm học sinh này, Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo giáo viên lên kế hoạch ôn tập sát với lực học thực tế của học sinh. Cơ số tiết ôn tập của từng môn đối với nhóm học sinh này chỉ dùng để dạy những kiến thức cơ bản để giúp các em đạt được từ 4,5 - 5 điểm trên một môn.
   Những đơn vị kiến thức đó sẽ được giáo viên dạy đi dạy lại nhiều lần để giúp học sinh nắm được kiến thức và kỹ năng cơ bản để khi vào phòng thi có thể đạt được điểm số như mong muốn
   Đối với nhóm học sinh có lực học trung bình, khá: Lên kế hoạch chủ yếu là ôn tập lại và nâng cao kiến thức để các em có thể đỗ tốt nghiệp loại khá, xét tuyển vào ĐH, CĐ.



    Tiết ôn thi môn Tiếng Anh của thầy Vì Văn Hải trường THPT Mường Luân 
Thực hiện kiểm tra chất lượng ôn thi theo từng giai đoạn:
Trong quá trình ôn thi được nhà trường chia làm 3 giai đoạn: Từ cuối tháng 10 đến giữa tháng 1 , từ cuối  tháng 1 đến hết tháng 4 năm, và từ  đầu tháng 5  đến ngày 25  tháng 6.
Sau mỗi giai đoạn BGH nhà trường chỉ đạo tiến hành khảo sát chất lượng ôn thi. Việc kiểm tra khảo sát được thực hiện nghiêm túc để đánh giá thực chất được lực học của học sinh, kịp thời điều chỉnh phương pháp dạy, học và đưa ra những giải pháp phù hợp và hiệu quả trong quá trình ôn thi.
 Tập trung ôn tập nội dung kiến thức chương trình lớp 12 và những nội dung kiến thức cơ bản lớp 11, để học sinh nắm vững kiến thức lớp 12; khai thác, vận dụng kiến thức đã học trong chương trình theo yêu cầu cần đáp ứng các mức độ Nhận biết - Thông hiểu - Vận dụng - Vận dụng cao.
   Hướng dẫn học sinh chủ động rà soát, hệ thống hóa kiến thức cơ bản ngay trong quá trình học; tiếp tục điều chỉnh, bổ sung kế hoạch và thực hiện việc ôn tập theo từng giai đoạn giữa học kỳ II, cuối học kỳ II và đến khi thi tốt nghiệp THPT; đảm bảo khi học hết chương trình môn học lớp 12, học sinh đã có một đề cương ôn tập hoàn chỉnh sắp xếp theo chủ đề, bám sát nội dung kiến thức cơ bản, cốt lõi theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT
   5. Sử dụng hiệu quả ngân hàng câu hỏi và đề thi phục vụ ôn tập, ôn thi do Sở GDĐT cung cấp để biên soạn tài liệu dạy học, ôn tập, ôn thi phù hợp. Tiếp tục nghiên cứu, phân tích, sử dụng hợp lý đề thi tham khảo, đề thi chính thức kỳ thi tốt nghiệp THPT qua các năm do Bộ GDĐT,đặc biệt là đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đợt 1 và đợt 2.
   6.Tạo tâm thế tốt cho học sinh trước khi bước vào kỳ thi
Ngoài việc trau dồi cho học sinh lượng kiến thức cơ bản để tham gia thi tốt nghiệp thì nhà trường cùng với các tổ chức đoàn thể và hội phụ huynh còn tạo cho các em một tâm thế tốt trước khi bước vào phòng thi bằng việc động viên khích lệ các em. Phân tích cho các em thấy đây là một kỳ thi quan trọng nhưng sẽ không quá nhiều áp lực nếu chúng ta chuẩn bị tốt.
Đồng thời nhà trường tổ chức cho các em học tập quy chế thi thật nghiêm túc để tránh tình trạng các em bỡ ngỡ, mắc lỗi khi bước vào phòng thi.
Vậy trong quá trình tham gia thi tốt nghiệp học sinh đã có tâm lý thoải mái và không có học sinh nào vi phạm quy chế thi đó cũng là một yếu tố tạo nên sự thành công của nhà trường trong việc nâng cao chất lượng tốt nghiệp hàng năm.
 
                                                                                            Tác giả: Nguyễn Thị Thanh

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Văn bản mới nhất

  • Văn bản: Thông báo lấy ý kiến lựa chọn bổ sung danh mục sách giáo khoa năm học 2025 - 2026

    View : 121 | Down : 50
  • Văn bản: Quyết định công khai giao dự toán thu chi ngân sách năm 2025

    View : 174 | Down : 14
  • Văn bản: Quyết định công khai giao bổ sung thu chi ngân sách năm 2024

    View : 140 | Down : 18
  • Văn bản: CÔNG KHAI THƯỜNG NIÊN NĂM 2024

    View : 269 | Down : 161
  • Văn bản: Quyết định giao bổ sung dự toán chi ngân sách năm 2024 của Sở Giáo dục

    View : 74 | Down : 21
  • Văn bản: Báo cáo công khai thường niên trường THPT Mường Luân

    View : 80 | Down : 37
  • Văn bản: công khai theo thông tư 36/2017/TT-BGDĐT - giữa năm 2024

    View : 121 | Down : 31
  • Văn bản: thông báo tuyển sinh bổ sung lớp 10 năm học 2024 - 2025

    View : 252 | Down : 48
  • Văn bản: thông báo danh mục sách giáo khoa lơp 10, 11, 12 năm học 2024 - 2025

    View : 137 | Down : 56
  • Văn bản: Danh sách khối 10 chia lớp tạm thời năm học 2024 - 2025

    View : 113 | Down : 76

:::Liên kết web:::

 

 

 

 

Mr.Cường
0968 199 100

:::E-learning:::