TRƯỜNG THPT MƯỜNG LUÂN TĂNG CƯỜNG CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
Chuyển đổi số trong giáo dục là ứng dụng công nghệ kỹ thuật số và hệ thống thông tin internet vào lĩnh vực giáo dục để nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục. Bao gồm cải tiến phương pháp giảng dạy, cải tiến các thiết bị, dụng cụ hỗ trợ học tập, nâng cao trải nghiệm của học sinh, sinh viên và người tham gia đào tạo. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục.
Nhằm thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ cũng như Sở giáo dục tỉnh nhà đã đề ra, trong năm học 2023 - 2024, trường THPT Mường Luân đã bước đầu thực hiện nhiều biện pháp để tằng cường chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giáo dục của nhà trường như: Tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học, sử dụng các phần mềm hỗ trợ giảng dạy; Tăng cường quản lý hệ thống văn bản qua mạng HSCV, hệ thống email, Zalo, quản lý HS bằng các phần mềm MiSa; Đẩy mạnh sử dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn; Tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục, sử dụng hồ sơ điện tử, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử để nâng cao hiệu quả công tác quản lí giáo dục (các cơ sở giáo dục xây dựng nội quy cụ thể, chi tiết để triển khai thực hiện bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả); Thực hiện nhập số liệu, khai thác, sử dụng thống nhất dữ liệu toàn ngành về trường, lớp, học sinh, giáo viên, trường chuẩn quốc gia và các thông tin khác trong quản lí, báo cáo…
Ngay từ đầu năm học 2023 – 2024, Ban giám hiệu nhà trường đã rất quan tâm đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong quản lí và dạy học. Trong năm học này, trường THPT Mường Luân đã được trang bị hệ thống máy tính mới từ chương trình Tiếp nhận máy tính “Quỹ trò nghèo vùng cao”, phục vụ cho việc học tập và nghiên cứu của học sinh.

(Hình ảnh phòng Tin học trường THPT Mường Luân sau khi được trang bị hệ thống máy vi tính mới)
Bên cạnh đó, năm học 2023 – 2024, Đoàn trường THPT Mường Luân cũng phối hợp với Huyện Đoàn Điện Biên Đông tổ chức hướng dẫn học sinh cài đặt ứng dụng Thanh niên Việt Nam. Ứng dụng di động “Thanh niên Việt Nam” được ra mắt vào thời điểm các cấp bộ Đoàn tổ chức các hoạt động cao điểm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và hướng tới kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với mong muốn xây dựng một nền tảng hiện đại để kết nối đoàn viên, thanh niên; kênh cung cấp thông tin chính thống, kịp thời và những tiện ích phục vụ nhu cầu chính đáng của giới trẻ, đặc biệt là những thông tin cơ bản về tổ chức Đoàn, Hội.

(Giao diện ứng dụng di động Thanh niên Việt Nam)
Bên cạnh đó, ứng dụng hỗ trợ đoàn viên, hội viên, thanh niên tìm kiếm thông tin về học tập, nghề nghiệp, việc làm và các dịch vụ, tiện ích khác, là kênh thông tin đồng hành tin cậy của thanh niên; là nền tảng triển khai các cuộc thi trực tuyến do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức. Ban Bí thư Trung ương Đoàn kỳ vọng ứng dụng Thanh niên Việt Nam sẽ là người bạn thân thiết, gần gũi và hữu ích với thanh niên; đồng thời tạo môi trường để Đoàn, Hội các cấp tổ chức hoạt động, đoàn kết tập hợp và định hướng thanh niên trên không gian mạng. Tính đến thời điểm hiện nay đã có 14 chi đoàn tham gia cài đặt ứng dụng di động “Thanh niên Việt Nam” (kể cả chi đoàn giáo viên)


(Hình ảnh Đoàn trường THPT Mường Luân hướng dẫn học sinh cài đặt ứng dụng di động Thanh niên Việt Nam)

(Hình ảnh học sinh cài đặt thành công ứng dụng Thanh niên Việt Nam)
Có thể nói việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số tại trường THPT Mường Luân cho đến nay đã có rất nhiều chuyển biến, đa số giáo viên và học sinh đều rất nhiệt tình hưởng ứng và đều có những đánh giá, phản hổi tích cực về những dụng ích mà chúng đem lại. Việc chuyển đổi số trong giáo dục cần được xem là chiến lược dài hạn với những cải cách quyết liệt, triệt để trong giảng dạy, học tập, quản lý đào tạo. Trong chuyển đổi số, công nghệ không phải là yếu tố quan trọng nhất, mà đó chính là sự quyết tâm cao độ của đội ngũ lãnh đạo cơ sở giáo dục, tư duy, nhận thức tiến bộ và sẵn sàng thay đổi của đội ngũ viên chức trong nhà trường. Chuyển đổi số trong giáo dục đã mang lại nhiều thay đổi tích cực cho cả người học và người dạy. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần nâng cao nhận thức, tư duy đúng đắn về chuyển đổi số, đồng thời cải thiện khả năng tiếp cận cho tất cả mọi người để làm cho các phương pháp học tập trở nên hấp dẫn và hiệu quả hơn.
Tác giả bài viết: Đinh Thị Hằng
Ý kiến bạn đọc